LACAMEO - Tâm giao trò chuyện của năm cá tính hội họa

LACAMEO, xuất phát từ tình cảm và tâm hồn nghệ sĩ gắn bó với thiên nhiên, động vật, là tên gọi triển lãm mỹ thuật của nhóm nữ tác giả, năm người bạn thân thiết gặp nhau ở niềm say mê cái đẹp. Các nghệ sĩ muốn mang đến cho người xem một không gian nghệ thuật thú vị, đa dạng về kỹ thuật, chất liệu và bày tỏ chí hướng tìm kiếm tiếng nói riêng trong đời sống hội họa phong phú, giàu bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam hôm nay.

Nguyễn Mai Loan, Mùa hoa, sơn mài

Họa sĩ Đặng Tú Thư (1978 - 2020) thể hiện khả năng tạo hình đa dạng trong hội họa và đồ họa, cho thấy một con người nhiều tâm trạng trong suy nghĩ. Tốt nghiệp chuyên ngành Đồ họa, ở loạt tranh khắc kim loại, Đặng Tú Thư thể hiện khả năng xử lý kỹ thuật khá tinh tế, nhân vật đơn độc mang nhiều suy tư trong kết cấu tranh phức tạp đa hướng. Mảng hội họa sơn dầu qua những chân dung người thân, tĩnh vật hoa, tự họa lại cho thấy một chiều sâu nội tâm khác của họa sĩ, đa cảm, đa tài. Nghệ thuật giàu chất biểu hiện, chất sơn đặc, màu sắc trầm, mang tính tự sự. Mỗi tranh chân dung là một niềm khao khát chia sẻ, giãi bày tình yêu của nghệ sĩ với cuộc sống nhiều bộn bề, người thân quanh mình.

Tranh của Nguyễn Thu Hương (sn 1979) có vẻ đẹp trang trí, nhiều tính đồ họa, thông qua những hình thể nữ được biến điệu, gợi tả với những nét mảnh, kết hợp tổ hợp các đường lượn (arabesques) tạo ấn tượng hiện đại, trẻ trung. Nguyễn Thu Hương đang tìm kiếm con đường biểu hiện nghệ thuật riêng của mình với hội họa tranh lụa, không lạm dụng sự loang mờ, huyền ảo của nền lụa trong cách vẽ lụa truyền thống, kết hợp nhiều thủ pháp vẽ, rửa màu cục bộ, nhằm tạo ra những hiệu ứng thị giác nhẹ nhàng, tinh tế những vẫn biến hóa lôi cuốn mạnh mẽ. Nghệ thuật Nguyễn Thu Hương kết hợp giữa nữ tính của cảm xúc và thể hiện nữ quyền mạnh mẽ, không ngần ngại bộc lộ cái tôi giới tính và những giá trị phù hoa trong mỹ cảm xã hội đương thời.

Nguyễn Mai Loan (sn 1979) quan tâm đến những cung bậc tế nhị của màu sắc trong loạt tranh sơn mài, acrylic thể hiện sự tươi đẹp của thiên nhiên và biến đổi tuần hoàn của vũ trụ. Hồn nhiên và tự do, những bức tranh sơn mài của họa sĩ gợi tả đến những bông hoa có thực ngoài đời hoặc không tên. Vẽ hoa lá mộc mạc, giản dị đang khoe sắc, khi mãn khai, khi e ấp cũng chỉ là cái cớ để Nguyễn Mai Loan dùng màu thể hiện một tâm trạng khao khát thiên nhiên và tranh có sự chuyển sắc tinh tế, nhuần nhị đem lại hiệu quả diễn tả ánh sáng, màu sắc khá duyên.

Tranh của Phan Minh Bạch (sn 1979) tạo cảm giác Liêu Trai bồng bềnh khó nắm bắt, có nhịp điệu của nét, kiệm màu họa sĩ là một cá tính mạnh, mạo hiểm thử thách nghệ thuật của mình vượt qua mỹ cảm thông thường, khi hình tượng các thiếu nữ vẽ nét mảnh, tinh tế khá đẹp, cầm cành hoa, quạt với tạo hình như đang thực hiện các vũ đạo được đối lập, che lấp bằng những sự loang nhòe mảng màu cố tình của nền lụa, gây ấn tượng siêu thực, kỳ ảo.

Họa sĩ Ngô Bình Nhi (sn 1981) bằng loạt tranh arcrylic khổ lớn cho thấy sức làm việc miệt mài của mình. Ngô Bình Nhi hân hoan với những mô típ quen thuộc, họa sĩ thể hiện niềm yêu sống với hình ảnh Phật, sen và những con côn trùng. Hình tượng hòa điệu trong một thiên nhiên biến ảo nhiều màu sắc được thể hiện qua những nét bút mạnh mẽ, chủ động giàu tính nghệ thuật biểu hiện và ngây thơ, tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ đầy hưng phấn của bút lực.

Ngô Bình Nhi, Giấc mơ, sơn dầu

Theo Freud, nghệ thuật là cơn mơ tỉnh thức, tác phẩm nghệ thuật là đời sống, là con người thứ hai của nghệ sĩ. Đôi khi, qua những phút thăng hoa của nghệ thuật, tâm trạng hoan hỉ, tao ngộ cũng cái đẹp, ta mới nhìn rõ được chân dung, hình ảnh nội tâm của mình mà đời sống thường ngày dằn vặt, khỏa lấp đi.

Năm gương mặt hội họa trong triển lãm LACAMEO đều có cá tính mạnh, muốn thể hiện cái bản ngã nghệ thuật trong tương quan với xã hội và thân phận con người. Năm họa sĩ theo những con đường khác nhau trong biểu hiện nghệ thuật, tuy nhiên sự đồng điệu về cách chơi, lối sống và niềm đam mê nghệ thuật đã kết nối mối tâm giao bền chặt của họ. Qua triển lãm, thấy được tình cảm đồng nghiệp, đồng điệu, những ký ức bạn bè, sự chia sẻ và tình yêu vô tư đam mê nghệ thuật hướng tới tính chuyên nghiệp trong sáng tác. Những giấc mơ, ký ức lãng mạn thuần khiết ẩn chứa được bộc lộ thông qua hình và màu, thông điệp nhẹ nhàng với một tâm thế tôn vinh nữ quyền và sự tự tin bộc lộ bản ngã mà các nghệ sĩ thể hiện cho thấy nghệ thuật có nhiều con đường để đi đến trái tim.

Niềm cô đơn của những người trưởng thành 

Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm *

Dù rằng, có nhiều cô đơn, thử thách khác nhau nhưng tình cảm thuần hậu, nguyên sơ của sáng tạo nghệ thuật sẽ luôn là thước đo đời sống tâm hồn của mỗi người sáng tạo. 

    ---

    * Ca từ trong ca khúc Trốn tìm của Đen Vâu

PHẠM QUỐC TRUNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 499, tháng 5-2022

;