Ngày 19-10-2024, Nhà hát Múa rối Thăng Long công diễn vở rối đặc biệt mang tên “Nghêu Sò Ốc Hến” tại Rạp Đại Nam (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên hình thức biểu diễn múa rối người được Nhà hát thực hiện, mang đến luồng gió mới cho khán giả yêu thích nghệ thuật sân khấu truyền thống và mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho cả các nghệ sĩ tham gia vở diễn.
Phiên bản mới "Nghêu Sò Ốc Hến" với hình thức rối người mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị
Nghêu Sò Ốc Hến là một kịch bản hài dân gian quen thuộc, đã được dàn dựng bởi nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như tuồng, chèo, cải lương, kịch nói… Tuy nhiên, lần này, Nhà hát Múa rối Thăng Long quyết định lựa chọn một kịch bản quen thuộc nhưng được thể hiện dưới ngôn ngữ của múa rối hoàn toàn mới, đó là hình thức múa rối người. Vở diễn do TS, NGƯT Lê Mạnh Hùng biên tập và đạo diễn, Ths Nguyễn Hoàng Tùng biên đạo hình thể, NSND Doãn Bằng thiết kế mỹ thuật.
NGƯT Lê Mạnh Hùng đã giúp Nghêu Sò Ốc Hến mang đậm nét duyên dáng và tinh tế của sân khấu truyền thống, thể hiện bằng hình thức múa rối người hoàn toàn mới lạ. Trong quá trình xây dựng vở diễn, ê-kíp gặp nhiều khó khăn bởi các diễn viên chưa làm quen với thể loại rối người trước đó. Nhưng với tinh thần hăng say, sự quyết tâm, đồng lòng, các nghệ sĩ, diễn viên đã vượt qua mọi khó khăn để cùng nhau tạo nên một vở rối ăn ý.
Sân khấu được NSND Doãn Bằng thiết kế tối giản và vô cùng tinh tế, có thể thành tấm rèm cửa để các nhân vật xuất hiện
Vở diễn quy tụ dàn nghệ sĩ dày dặn kinh nghiệm cùng các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát như: NSƯT Quý Quốc, NSƯT Lê Chí Kiên, NSƯT Thu Huyền, NSƯT Bảo Khánh và các nghệ sĩ: Xuân Long, Dương Phương, Văn Phức, Lê Văn, Bình Minh, Quỳnh Nga, Ngô Hiên, Đức Duy, Công Mạnh, Mai Anh, Hồng Kỳ, Thanh Hiếu, Ngọc Linh… Các nghệ sĩ đã hóa thân xuất sắc vào từng vai diễn, mang lại nét duyên dáng, hài hước nhưng đầy ý nghĩa châm biếm, giúp vở diễn trở nên sống động và gần gũi với khán giả.
Thay vì điều khiển con rối từ phía sau, các nghệ sĩ hóa thân thành các con rối, thể hiện những chuyển động đặc trưng của con rối, loại bỏ mọi biểu cảm trên khuôn mặt. Việc điều khiển cơ thể cứng đơ như những con rối gỗ là một thách thức lớn, mang lại trải nghiệm diễn xuất hoàn toàn mới lạ cho các nghệ sĩ Nhà hát. Chính điều này đã mang lại sự mới mẻ, hứng thú cho khán giả khi thưởng thức vở diễn này. NSƯT Trần Quý Quốc trong vai Nghêu chia sẻ: “Làm nghệ sĩ múa rối nhiều năm, tôi đã quen thuộc với việc điều khiển các con rối truyền thống, nhưng lần này, thử thách là chúng tôi phải biến chính mình thành những con rối. Cảm giác rất lạ và đầy hứng khởi khi phải loại bỏ mọi biểu cảm trên khuôn mặt để hóa thân hoàn toàn vào nhân vật”.
Một số hình ảnh của vở diễn
Với sự sáng tạo của múa rối người, các nhân vật như Nghêu, Sò, Ốc, Hến… được khắc họa một cách sinh động, hài hước, mang đến một cái nhìn mới mẻ, sâu sắc hơn về câu chuyện. Vở rối là sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và những yếu tố hiện đại để thu hút cả khán giả trẻ, nhưng vẫn lưu giữ được giá trị văn hóa lâu đời của dân gian.
Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Sân khấu Hà Nội, NSND Bùi Thanh Trầm nhận định, với cách thể hiện kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, vở diễn góp phần đưa múa rối nói riêng và nghệ thuật truyền thống nói chung đến gần hơn với khán giả, nhất là các bạn trẻ.
Mặc dù từ câu chuyện quen thuộc nhưng vở rối Nghêu Sò Ốc Hến đã mang đến hình thức thể hiện mới, có những ý tưởng sáng tạo táo bạo, mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho người xem. Đây chính là sự nỗ lực của toàn bộ ê-kíp sản xuất, thể hiện tài năng, sự không ngừng khám phá, tìm tòi đổi mới cách thức thể hiện. Vở diễn mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả, đồng thời phê phán, châm biếm thói hư, tật xấu trong xã hội như tham nhũng, giả dối và lòng tham vô đáy của con người.
Tin, ảnh: LIÊN HƯƠNG