Ngày 29-6: Đêm nhạc Pyotr Tchaikovsky & Richard Strauss tại TP.HCM

Nhân dịp kỷ niệm 160 năm năm sinh của nhà soạn nhạc Richard Strauss - nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức cuối thời kỳ lãng mạn và đầu thời kỳ hiện đại, vào ngày 29-6-2024, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) sẽ tổ chức Đêm nhạc Pyotr Tchaikovsky & Richard Strauss tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.

Được mệnh danh là “ông vua của điệu waltz”, âm nhạc của Richard Strauss mang nhiều gam màu sắc tươi tắn và rực rỡ nhưng vẫn đầy nét trữ tình. Sự nghiệp sáng tác của Strauss gắn liền với những tone poem (giao hưởng thơ) và opera (nhạc kịch). Đối với Richard Strauss, âm nhạc của Pyotr Tchaikovsky - nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga tràn đầy năng lượng và thấm nhuần tình yêu dân tộc Nga.

Trong không gian nghệ thuật đầy mê hoặc, quý khán giả sẽ được thưởng thức những giai điệu vượt thời gian của hai nhà soạn nhạc tài ba. Đêm nhạc trở nên đặc biệt khi được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng Lê Phi Phi với sự góp mặt của hai solists tài năng của HBSO: NSƯT Soprano Phạm Khánh Ngọc và nghệ sĩ Clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi, NSƯT Soprano Phạm Khánh Ngọc và nghệ sĩ Clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân

Hành trình âm nhạc của đêm diễn sẽ bắt đầu từ bản “Festmarsch cung Mi giáng, Op.1” được xuất bản vào năm 1876 và công diễn đầu tiên khi Strauss chỉ mới 16 tuổi. Tác phẩm đã làm nên tên tuổi của một nhạc sĩ trẻ đầy tham vọng.

Nối tiếp là những giai điệu ngọt ngào, bay bổng của clarinet, bản “Romance cho clarinet và dàn nhạc” vẽ nên một khung cảnh âm thanh sống động và quyến rũ. Tác phẩm được viết vào năm 1879 và là nỗ lực đầu tiên của Strauss trong việc hoàn thành tác phẩm có nhạc cụ độc tấu với dàn nhạc. Tác phẩm sẽ được trình tấu bởi nghệ sĩ Clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân.

Strauss luôn tin tưởng vào tài năng của chính mình. Trước khi qua đời, ông để lại tác phẩm huyền thoại Four Last Songs dành cho Soprano và dàn nhạc như lời trăn trối của một thiên tài âm nhạc trước cuộc sống. Kể từ lần công diễn đầu tiên vào năm 1950, tác phẩm đã mang lại tiếng vang lớn và trở thành một tác phẩm thường xuyên được biểu diễn cho đến tận ngày nay. Lời ca là bốn bài thơ: Frühling (Mùa xuân), September (Tháng chín), Beim Schlafengehen (Lúc đi ngủ), Im Abendrot (Lúc chạng vạng). Giai điệu lượn sóng với hòa âm bán cung tinh tế càng làm nổi bật sắc thái của ca từ. Tác phẩm đầy sự gợi cảm và hoài niệm này sẽ được thể hiện bởi Soprano - NSƯT Phạm Khánh Ngọc.

Kết thúc cuộc hành trình sẽ là “Bản Giao hưởng Số 4 cung Fa thứ” của Tchaikovsky. Mở đầu bằng motif định mệnh mạnh mẽ, kèn horn và clarinet trong chương 1 chiếm vị trí chỉ đạo, giai điệu có phần ưu tư. Chương 2 được thể hiện rõ nét bởi oboe, tấu lên một giai điệu thê lương với tiếng đệm pizzicato từ dàn dây. Chương 3 mang lại cảm giác thư thái và nhẹ nhàng, đậm tính chất các điệu múa ballet. Với những nốt nhạc dồn dập và chóng mặt, chương 4 gợi nhắc một lễ hội vui vẻ nhưng lại kết thúc trong một bầu không khí gần như điên cuồng khi quay lại chương 1.

HƯƠNG GIANG

;