Bộ truyện Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã từng được nhiều độc giả yêu thích. Được chuyển thể thành phim truyền hình cùng tên, Kính vạn hoa trở thành bộ phim truyền hình thành công và là tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả. Với sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, bộ phim Kính vạn hoa bản điện ảnh hứa hẹn mang lại trải nghiệm đầy cảm xúc. Không chỉ là hành trình của các nhân vật, bộ phim còn là hồi ức thanh xuân, nơi mọi thế hệ khán giả đều có thể tìm thấy chính mình.
Hai thế hệ cùng viết nên một hành trình thanh xuân
Đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ về tinh thần chủ đạo của bộ phim: “Không chỉ là bộ phim chủ đề học đường thông thường, Kính vạn hoa bản điện ảnh còn là một chuyến hành trình đầy màu sắc đưa khán giả trở về những ngày tháng thanh xuân tươi vui rộn ràng. Chúng tôi muốn tái hiện cả những cảm xúc chân thật, hồn nhiên nhất của tuổi học sinh để mỗi khán giả đều có thể tìm thấy một phần của chính mình trong đó”.
Đoàn làm phim Kính vạn hoa tiết lộ, để tìm được bộ ba Quý - Long - Hạnh, nhà sản xuất đã trải qua một hành trình tuyển chọn gắt gao kéo dài suốt 5 tháng với hơn 10.000 hồ sơ gửi về. Tìm được những gương mặt thể hiện đúng tinh thần nhân vật không phải là điều dễ dàng. Thành quả là bộ ba trẻ tuổi Hùng Anh (Quý Ròm), Nhật Linh (Tiểu Long), Phương Duyên (nhỏ Hạnh) được nhận xét như bước ra từ trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Sự kết hợp giữa dàn diễn viên đã trở thành biểu tượng của tác phẩm và lớp diễn viên trẻ tài năng cũng là điểm nhấn đặc biệt của phiên bản này. Vũ Long tâm sự: “Thật trùng hợp khi Tiểu Long lớn nhất trong bộ ba truyền hình và Nhật Linh cũng lớn nhất trong phiên bản điện ảnh. Điều đó mang lại một sự kết nối rất đặc biệt”. Không chỉ là sự đồng điệu về ngoại hình hay diễn xuất, các diễn viên của hai thế hệ còn tìm thấy chính mình trong nhân vật. Ngọc Trai cho biết: “Tôi rất mừng vì thấy sự ngây thơ ở Hùng Anh, y hệt như tôi lần đầu tiếp cận kịch bản Kính vạn hoa”.
Kính vạn hoa không chỉ tái hiện những cuộc phiêu lưu quen thuộc mà còn đào sâu hơn vào tâm lý và cảm xúc của các nhân vật. Khán giả sẽ không chỉ thấy một Quý Ròm đa sắc màu cảm xúc, một Tiểu Long như một chỗ dựa vững chãi cho bạn bè và một nhỏ Hạnh dịu dàng nhưng không kém phần mạnh mẽ. Những trải nghiệm mới mẻ này làm phong phú thêm câu chuyện, giúp bộ phim chạm đến trái tim khán giả.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa kỳ vọng: “Tôi muốn tạo ra một bộ ba thực sự mới mẻ, mang đến hơi thở của thời đại nhưng vẫn giữ được hồn cốt của tác phẩm gốc. Đây không chỉ là câu chuyện của Quý - Long - Hạnh mà còn là hành trình để tìm ra những viên ngọc sáng cho màn ảnh”.
Vì sao chọn câu chuyện Bắt đền hoa sứ và Con mả Con ma?
Trong hàng loạt tập truyện của Kính vạn hoa, Bắt đền hoa sứ và Con mả Con ma được chọn không chỉ bởi tính biểu tượng mà còn bởi sự cân bằng giữa đời thường và phiêu lưu. Bắt đền hoa sứ mang đến một câu chuyện sâu sắc, thấm thía về lòng vị tha cùng tinh thần trượng nghĩa, sẵn sàng hi sinh vì bạn bè. Trong khi đó, Con mả Con ma đưa khán giả đến một không gian trinh thám kịch tính, nơi các nhân vật chính có cơ hội đối diện với nỗi sợ hãi, khám phá sự thật và vượt qua chính mình. Chính sự tương phản và bổ sung hoàn hảo giữa hai câu chuyện này đã mang đến cho đạo diễn Võ Thanh hòa và nhóm biên kịch ý tưởng kết hợp chúng trong một phiên bản điện ảnh đầy hấp dẫn. Bên cạnh đó, cả hai tập truyện còn là nền tảng để bộ phim phát triển câu chuyện lớn hơn, sâu sắc hơn, nơi các nhân vật không chỉ tồn tại trong khuôn khổ sách truyện mà bước ra đời thực với những mâu thuẫn, cảm xúc và biến hóa chân thật.
Điều gây bất ngờ lớn trong phim điện ảnh Kính vạn hoa chính là sự xuất hiện của Hạnh - được ví như “mảnh ghép hoàn thiện bộ ba Kính vạn hoa”. Trong nguyên tác, “bộ óc điện tử” này không tham gia vào hành trình về quê cùng Tiểu Long và Quý Ròm.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa cho hay: “Khi đọc lại nguyên tác cũng như xem bản truyền hình của Kính vạn hoa, tôi nhận ra rằng câu chuyện còn thiếu một điều gì đó đặc biệt. Chính vì thế, tôi và đội biên kịch quyết định đưa Hạnh vào, để hoàn thiện bộ ba bạn thân và tạo nên một chuyến phiêu lưu trọn vẹn hơn về tình bạn và sự trưởng thành”.
Hạnh, nhân vật nữ duy nhất trong bộ ba, không chỉ mang đến một góc nhìn mới mà còn là chất xúc tác cho sự phát triển của các tình tiết. Với tính cách dịu dàng và nhẹ nhàng, Hạnh dự kiến tạo nên những khoảnh khắc đối lập thú vị, tăng chiều sâu cho bộ phim. Sự hiện diện của cô cũng giúp bộ phim khám phá các sắc thái tình bạn ở nhiều góc độ, từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt đến sự đồng lòng vượt qua khó khăn.
Anh Đào - diễn viên thủ vai Hạnh lớn chia sẻ: “Tôi háo hức khi được thấy Hạnh nhỏ tham gia vào chuyến hành trình mà Hạnh của tôi ngày trước vắng bóng. Có thể nói, Hạnh đã trở thành chất xúc tác giúp bộ ba hoàn thiện chuyến phiêu lưu đầy đủ về cả nghĩa đen và nghĩa bóng”.
Phim điện ảnh độc lập với hướng đi mới mẻ
Mặc dù lấy cảm hứng từ hai tập truyện quen thuộc, Kính vạn hoa phiên bản điện ảnh không đơn thuần là sự sao chép. Phim được xây dựng như một tác phẩm độc lập với những tình tiết mới nhằm lột tả hành trình trưởng thành của bộ ba Quý-Long-Hạnh. Nhà sản xuất đã khéo léo đan xen chất liệu hiện đại vào tác phẩm đồng thời cũng giữ đúng tinh thần nguyên tác.
Thêm vào đó, điểm nhấn của bộ phim không chỉ là những màn đối đầu căng thẳng hay khoảnh khắc rùng rợn trong hành trình “bắt con ma”, mà còn là cách mỗi nhân vật dần trưởng thành qua từng trải nghiệm. Họ học được cách đối diện nỗi sợ, những bất đồng, học cách tha thứ và trân trọng tình bạn. Nếu như trong nguyên tác, động lực tìm hiểu về con ma đồi Cắt Cỏ xuất phát từ sự tò mò thuần túy của bộ đôi Quý - Long thì ở bản điện ảnh, cuộc phiêu lưu này lại bắt nguồn từ một cuộc thi viết văn tại trường. Phần thưởng là quyền đặt tên cho cây phượng mới trồng, một chi tiết nhỏ nhưng đủ để thổi một làn gió mới vào câu chuyện quen thuộc. Qua những cảnh quay chớp nhoáng, chúng ta phần nào thấy được Quý Ròm đang nhen nhóm ý tưởng viết về một cuộc phiêu lưu bí ẩn nào đó.
Những câu văn thơ mộng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã đưa nhiều lứa học trò khám phá nhiều cảnh đẹp của đất nước, nay được đạo diễn Võ Thanh Hòa tái hiện trên màn ảnh rộng. Tinh thần sẵn sàng phiêu lưu của lứa tuổi “nhất quỷ nhì ma” cũng vậy. Từ chuyến về quê của Tiểu Long, lễ hội Kỳ Yên đầy màu sắc, cho đến cuộc mạo hiểm trên đồi Cắt Cỏ, mọi thứ được hé lộ chỉ trong vài giây ngắn ngủi nhưng lại tràn ngập tiếng cười. Người xem không chỉ cảm nhận được tinh thần tươi trẻ mà còn thấy được sự tinh nghịch từ bộ ba, gợi nhớ về tuổi học trò nhưng qua một lăng kính hiện đại và sống động hơn bao giờ hết.
Nếu trong tập Con mả con ma nguyên tác, bọn trẻ phải đối mặt với nhiều tình huống éo le khi cố giải mã những lời đồn về con ma đồi Cắt Cỏ, thì trong bản điện ảnh, điều đó được tái hiện qua những cảnh quay đầy hồi hộp và hấp dẫn. Nhưng thay vì làm mọi thứ trở nên u ám, bộ phim khéo léo lồng ghép vào đó những tình huống hài hước, để giữ nguyên tinh thần vui tươi, lém lỉnh của bộ truyện.
Phim điện ảnh Kính vạn koa đang thu hút được sự chú ý của khán giả với sự trở lại của bộ ba Tiểu Long, Quý ròm và nhỏ Hạnh đã từng gây ấn tượng mạnh trong bản truyền hình cách đây hơn hai mươi năm. Phim sẽ là hành trình đan xen của bộ ba lớn và bộ ba nhỏ, giữa những ước mơ trong trẻo của tuổi học trò và những hoài niệm của tuổi trưởng thành. Với những chi tiết mới và nhịp dựng phim, Kính vạn hoa phiên bản điện ảnh vẫn là một tác phẩm độc lập dù được chuyển thể và cải biên từ bộ truyện nổi tiếng. Các độc giả của truyện gốc và cả những khán giả mới chưa từng đọc truyện đều có thể cùng Long - Quý - Hạnh bước vào một hành trình phiêu lưu thú vị và sôi động. Dàn diễn viên gạo cội sẽ góp mặt trong bộ phim gồm có NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Trung Dân, nghệ sĩ Đại Nghĩa cùng các gương mặt quen thuộc Hứa Minh Đạt, Lâm Vỹ Dạ… bên cạnh dàn diễn viên trẻ tuổi.
Với đối tượng khán giả hướng đến là tất cả mọi lứa tuổi, Kính vạn hoa được kỳ vọng mở ra một không gian “chữa lành” dành cho mọi thế hệ, đưa người xem bước vào cuộc du ngoạn tìm lại ký ức tuổi thơ. Cùng thông điệp ấm áp này, phim đã được cấp phép phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ (K). Phim khởi chiếu từ ngày 24/12/2024.
LÊ MINH CHÂU
Nguồn: Tạp chí VHNT số 592, tháng 12-2024