Nxb Kim Đồng vừa cho ra mắt bộ tiểu thuyết “Lục địa Rồng” gồm 5 tập của tác giả trẻ Cao Việt Quỳnh. Sinh năm 2008 tại Hà Nội, hiện đang sống và học lớp 11 ở TP.HCM, Cao Việt Quỳnh bắt đầu viết tiểu thuyết từ lúc lên 9 tuổi. Năm 2022, Cao Việt Quỳnh đã được nhận giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam và là tác giả trẻ tuổi nhất nhận giải thưởng này.
Năm lên 9 tuổi, Cao Việt Quỳnh bắt đầu viết bộ tiểu thuyết 3 tập Người Sao Chổi và hoàn thành vào năm 12 tuổi. Bộ tiểu thuyết này được trưng bày, giới thiệu tại Hội sách bản quyền quốc tế Bangkok lần thứ 20, Hội sách Quốc gia Thái Lan lần thứ 50, Hội sách Quốc tế Bắc Kinh lần thứ 30… Tác phẩm Người Sao Chổi của Cao Việt Quỳnh cũng đã được giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam năm 2022 và là tác giả trẻ tuổi nhất của Việt Nam được nhận giải thưởng này.
Bộ tiểu thuyết Lục địa rồng
Năm 13 tuổi, Cao Việt Quỳnh tiếp tục viết bộ tiểu thuyết Lục địa Rồng và hoàn thiện vào năm 2023, khi em 15 tuổi. Năm 2024, Nxb Kim Đồng cho ra mắt bộ tiểu thuyết 5 tập Lục địa Rồng của Cao Việt Quỳnh. Hiện, em đang trong quá trình viết bộ tiểu thuyết tạm đặt tên: Tài xế Taxi của Merlin.
Vẫn giữ lối viết kết hợp giữa hai yếu tố kỳ ảo - siêu nhiên (fantasy) và khoa học viễn tưởng (sci-fi), Cao Việt Quỳnh đã mang không khí hiện đại, tinh thần thanh xuân vào bộ tiểu thuyết Lục địa Rồng. Có thể được xem là phần tiếp theo của bộ ba tác phẩm Người Sao Chổi, Lục địa Rồng gồm 5 tập: tập 1- Hành trình phía Tây, tập 2- Hành trình phía Đông, tập 3- Lời nói dối của vị thần, tập 4- Săn lùng tà thần, tập 5- Hoàng hôn của thế giới.
Trong Lục địa Rồng, người đọc có thể gặp những nhân vật của thần thoại Hy Lạp, La Mã, Bắc Âu, Ai Cập… cùng những nhân vật rất quen thuộc của truyền thuyết, huyền thoại dân gian Việt Nam như Sơn Tinh, Thủy Tinh, người Âu Lạc… với thần thái hiện đại, tình cảm, thậm chí hồn hậu.
Tác giả Cao Việt Quỳnh
Với số lượng nhân vật đông đảo đến hàng trăm, chủ yếu miêu tả cảnh hành động và đối thoại, nhà văn trẻ Cao Việt Quỳnh cho thấy kỹ thuật viết cũng như tư duy nghệ thuật chín chắn trước tuổi. Không dễ dàng xây dựng cốt truyện, kết cấu, triển khai, tạo dựng hình hài, nét đặc sắc, cá tính cho từng nhân vật, nhưng Cao Việt Quỳnh đã xử lý một cách nhẹ nhàng và thổi vào những khuôn mẫu có sẵn hồn phách mới lạ, pha trộn phép thuật với khoa học, công nghệ, kỹ thuật. Với tiết tấu nhanh, nhiều tình tiết bất ngờ, Lục địa Rồng thể hiện bước trưởng thành trong sáng tác của Cao Việt Quỳnh nói riêng và cho thấy dòng truyện fantasy thuần chất Việt có thêm tín hiệu đáng mừng nói chung.
Không chỉ dừng lại ở lứa tuổi thiếu nhi, Lục địa Rồng còn hướng tới những người đọc quan tâm, ủng hộ, khích lệ những xu hướng sáng tác mới, tạo điều kiện tiếp cận với văn học đương đại của thế giới, đáp ứng kỳ vọng đi xa, vươn cao của văn học Việt Nam. Tác giả Cao Việt Quỳnh và bộ tiểu thuyết Lục địa Rồng cùng với vũ trụ văn chương fantasy/sci-fi của mình, đã bước đầu đáp ứng được phần nào những kỳ vọng về tính triết lý, sự hư cấu, tưởng tượng trong các tác phẩm mang yếu tố kỳ ảo hay khoa học viễn tưởng trong văn học hiện nay.
Cao Việt Quỳnh tâm sự, với em, việc viết sci-fi hay fantasy cũng không phải phức tạp hay gì đó quá cao siêu, ai cũng có khả năng sáng tạo ra một thế giới của riêng mình, khác hẳn thực tại. Em lấy cảm hứng từ tất cả mọi nguồn mà mình có, phim ảnh hành động nước ngoài, huyền thoại đất Việt, hay từ khoa học, lịch sử, xã hội… kết hợp chúng lại với nhau, để ra được một câu chuyện mới lạ. Quỳnh cho biết, em viết với sự tự do của một đứa trẻ, không cần cố gắng dập khuôn bản thân trong bất cứ thể loại nào, mà có thể thoải mái tưởng tượng. Mặc dù 5 cuốn trong bộ Lục địa Rồng đã dần có hệ thống, tổ chức hơn trước, một câu chuyện mạch lạc với diễn biến hợp lý… nhưng em vẫn cố gắng không đánh mất sự sáng tạo, phá cách của thời gian đầu sáng tác, khi em mới 9 tuổi.
NGÔ HỒNG VÂN