Rima Thanh Vy - Gương mặt mới của màn ảnh

Rima Thanh Vy từng tham gia một số cuộc thi thời trang và nhan sắc và lọt Top 9 Hoa Khôi Áo Dài tại Miss World Việt Nam 2016, Top 6 Asia’s Next Top Model 2018. Năm 2022, cô cùng lúc đóng chính trong hai bộ phim Thanh Sói và Mười: Lời nguyền trở lại nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn. Năm 2024, vai Tấm trong bộ phim điện ảnh Cám đã giúp Rima Thanh Vy trở thành cái tên được chú ý. Ngay sau đó, cô vào vai Lụa trong bộ phim Ngày xưa có một chuyện tình. Cô chia sẻ về hai vai diễn mới của mình.

Các vai diễn trước đây của bạn đều mang màu sắc mạnh mẽ, cá tính, khi hóa thân thành nàng Tấm được mô tả có nhan sắc trong trẻo, tính cách hiền hậu, Rima Thanh Vy đã khiến khán giả bất ngờ. Bạn đã nhập vai này như thế nào?

Khi biết mình có cơ hội đóng vai Tấm trong phim Cám tôi rất lo, vì hình ảnh Tấm Cám đã trở nên quen thuộc và mỗi người đều đã có hình dung riêng, không biết mình có hợp với Tấm không? Tôi tìm đến nhiều cô chú anh chị diễn viên gạo cội để xin lời khuyên, kể cả các đạo diễn có thâm niên trong nghề, am hiểu về văn hóa. Khi vẫn còn đang mơ hồ thì một đạo diễn rất nổi tiếng đã khuyên: đây là một nhân vật đã được cải biên. Nếu tìm hiểu quá nhiều về Tấm của ngày xưa sẽ làm mình mất tập trung vào câu chuyện hiện tại. Hãy đọc kỹ kịch bản, trao đổi kỹ với với đạo diễn và hãy cứ là nhân vật trong kịch bản, tin tưởng vào ê kíp hóa trang sẽ cho Tấm hình hài, còn nhiệm vụ của tôi là diễn tả mọi cung bậc cảm xúc mà Tấm trải qua. Từ đó tôi được thỏa sức sáng tạo.  

Phần sáng tạo có lẽ gây nhiều tranh luận nhất là ở phần cuối phim, khi Tấm đã bị “hắc hóa” và trở thành một con người khác?

Trước đây tôi đã từng diễn một vài vai rất cá tính nên có chút kinh nghiệm, ở phần cuối phim Cám, tôi tâm niệm phải “làm cho ra” một Tấm đã bị “hắc hóa”, ác theo kiểu hoàn toàn khác để mong có được sự thay đổi và tiến bộ về mặt diễn xuất như là có một nét đặc biệt riêng.

Ngay sau vai Tấm, Lụa trong Ngày xưa có một chuyện tình đã góp phần giúp hình ảnh của bạn gần gũi hơn với khán giả, đây hẳn là một cơ hội tốt với một diễn viên trẻ như bạn. Bạn hình dung thế nào về nhân vật Lụa?

Ðây quả thực là một cơ hội mà diễn viên nào cũng cần phải nắm lấy. Ðể có được vai này, tôi phải casting 7-8 lần rất khó khăn, có lúc đã tưởng mình không đậu. Vì trân trọng cơ hội này nên tôi phải cố gắng hết mình và muốn mang đến hình ảnh một cô Lụa thật giàu nữ tính với những mong muốn rất phụ nữ.  

Rima Thanh Vy và Lê Công Hoàng trong vai Lụa và Đường

Trong truyện, Lụa là cô gái mong manh, yêu nông nổi và điên cuồng, trái cả lời cha mẹ nhưng khi đọc kịch bản phim, biên kịch Nhi Bùi có nói với tôi: chị Lụa khác trong truyện, vì nhân vật này trên phim sẽ là kết hợp của hai nhân vât: Lụa và dì của Miền. Cô gái ấy chỉ nông nổi trong tình yêu, sau này khi trưởng thành sau những va vấp, Lụa bảo bọc chăm sóc cho em với rất nhiều tình yêu thương. Khi em lầm đường lỡ bước, Lụa che chở để em mình được sống như một cô gái bình thường. Lụa muốn em mình sẽ được hạnh phúc hơn, bởi vậy Lụa như một chỗ dựa của Miền.  

Tôi cảm thấy trong phim có một thông điệp rất hay, đó là người phụ nữ được quyền quyết định hạnh phúc. Có lẽ chính vì sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc nên hai cô gái đều rất mạnh mẽ và khao khát muốn kiếm tìm hạnh phúc cho riêng mình và quyết liệt trong những lựa chọn.

Bộ phim không chỉ nói về tình yêu mà cả tình cảm gia đình, tình cảm gia đình gắn bó cũng rất quan trọng trong mối quan hệ giữa các nhân vật, vậy Lụa đóng vai trò như thế nào trong bộ phim này?

Lụa chính là một tấm gương phản chiếu của Miền, để cô ấy dựa vào những lúc cô đơn. Vai Lụa tuy xuất hiện khá ít nhưng có tác động đến số phận của Miền, ở mỗi giai đoạn quan trọng trong đời Miền đều có chị, ngay cả trong chuyện có nên mở lòng đón nhận tình cảm của Vinh không. Rõ ràng sau khi Lụa trả lời, Miền đã có quyết định để thay đổi mọi chuyện.

Hai chị em trong ngày cưới của Miền

 Cả phim tôi chỉ xuất hiện trong khoảng 6-7 cảnh, tổng cộng chừng 5 phút. Trong 5 phút đó, tôi phải diễn tả cuộc đời của một cô gái, số phận của cô ấy, nội tâm sâu thẳm trong lòng, tình yêu và lựa chọn hạnh phúc cũng như tình cảm chị em, tình cảm gia đình của cô ấy. Ðối với tôi đây là một thách thức rất khó.

Cảnh nào tôi cũng phải bàn thật kỹ với bạn diễn để tận dụng từng giây xuất hiện trên màn ảnh thật hiệu quả. Nhất là cảnh ở đầu phim, tôi diễn cùng anh Lê Công Hoàng, đó là cảnh duy nhất một cặp đôi sống chết vì nhau được ở cạnh nhau. Chúng tôi bàn nhau phải làm sao chỉ trong một cảnh có thể cho khán giả cảm nhận được tình yêu của Ðường và Lụa dành cho nhau. Cả hai đã cùng diễn tả những giây phút rất tương đồng với ánh mắt cử chỉ mà chỉ những cặp đôi yêu nhau mới có. Những cảnh sau đó, tôi cũng  tính toán rất kỹ để gửi gắm từng chi tiết nhỏ, ví dụ khi bị cha đánh. Lụa đã đặt cánh tay đeo chiếc vòng anh Ðường tặng lên gối, tì mặt mình vào đó như để tìm sức mạnh. Sau đó chúng tôi bắt đầu tính đến cả những cảnh diễn riêng biệt không có nhau, cùng tính toán để sao cho khán giả vẫn thấy có những chi tiết gợi nhớ đến hai người yêu nhau. 

Cũng là một độc giả yêu mến truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, bạn có những cảm xúc gì khi xem bộ phim này với tư cách một khán giả?

Với tôi đây là một bộ phim quá chỉn chu, mặc dù những mỗi tình trong phim rất đau khổ nhưng coi xong phim, trong lòng mình vẫn thấy ấm áp và day dứt.  Và tôi cảm thấy đây là bộ phim có thể kéo gần khoảng cách giữa các thế hệ, khi giới trẻ cũng có thể cảm nhận được nhiều điều. Ít có phim nào rõ được tình bạn giữa hai người bạn trai như phim này. Tôi rất thích câu nói của Vinh: “Khi nào đi chơi thì gọi tao với, vì tao đã không có tình yêu rồi, tao không muốn mất thêm một tình bạn”. Khi được biết sẽ đóng phim từ truyện của bác Nguyễn Nhật Ánh, trong lòng tôi có một chút tự hào và cũng cảm thấy mình may mắn nên rất trân trọng cơ hội này!

Trong tương lai bạn muốn đóng những vai như thế nào?

 Tôi là người không quá quan trọng vai chính hay vai phụ, tôi chỉ muốn được đóng những vai có chiều sâu, nhiều tầng cảm xúc để có cơ hội bộc lộ hết những năng lực diễn xuất của bản thân. Tôi vừa quay xong Cô dâu ma - phim điện ảnh kinh dị hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam với sự chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn Lee Thongkham, trong đó tôi may mắn được giao vai nữ chính. Phim này đầu năm 2025 sẽ ra mắt khán giả.  

Rima Thanh Vy trong vai Tấm

Tôi chưa được thử những vai hài hước mà đang mong được đóng một vài dài hơi để thể hiện nhiều sắc thái về cảm xúc, được kể chuyện cho khán giả nhiều hơn. Tôi thấy mình may mắn vì được tham gia những dự án chỉn chu, được đóng những nhân vật đặc biệt. Ðể trân trọng những ưu ái ấy, sắp tới tôi sẽ phải chọn lựa vai diễn kỹ hơn bởi xác định rằng hành trình phía trước rất dài, cần phải đầu tư nghiêm túc, bắt buôc phải kỹ càng hơn khi lựa chọn nhân vật.

 Sau khi đóng phim 11 niềm hy vọng, tôi muốn nghiêm túc với nghề diễn viên nên tìm hiểu trường lớp dạy diễn xuất, những giáo viên giỏi để học. Ðể trân trọng nghề của mình, tôi phải có đủ kiến thức cơ bản để không còn là diễn viên tay ngang nữa.    Từ nhỏ tôi đã có tư duy phải tự lập, đến khi lớn một chút thì làm người mẫu, kiếm tiền phụ ba mẹ. Tôi và ba rất thương mẹ, không muốn mẹ làm việc vất vả nên tôi đã chia sẻ gánh nặng gia đình cùng ba, sau khi ba tôi mất tháng 12/2023, gánh nặng gia đình chuyển sang vai tôi. Nhìn trên phim ai cũng nghĩ tôi là tiểu thư nhưng tôi luôn phải rất cố gắng. Bởi tôi nghĩ ai cũng phải lớn lên thôi, không thể trông chờ vào sự bao bọc của ba mẹ, nên tôi rất hiểu Lụa. Tôi đang đóng vai này thì ba tôi mất, cảm xúc đau buồn ấy cũng ảnh hưởng ít nhiều đến cảm xúc của tôi khi vào vai Lụa. Ba tôi đã cho tôi nhiều động lực và cảm xúc, tiếp thêm cho tôi nhiều năng lượng để nhập vai hai nhân vật đó. Tôi có nói với ba rằng, Tấm và Lụa là hai vai mà tôi dành tặng cho ba - người đã nói rằng “ba mẹ sinh ra trong một gia đình bình dân, không thể cho con mọi thứ, chỉ có thể cho con sự ủng hộ thôi!”. Ðó là những lời tôi ghi nhớ trong lòng từ khi bắt đầu đi làm, nên tôi luôn làm mọi thứ vì ba mẹ!

Cảm ơn bạn và chúc bạn thành công!

PHƯƠNG HOÀNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 589, tháng 11-2024

;