Từ 5/6 – 3/7: Liên hoan phim Nhật Bản trực tuyến (JFF Online) tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản trực tuyến tại Việt Nam - Japanese Film Festival in Vietnam (JFF Online) sẽ diễn ra từ ngày 5-6-2024 đến ngày 3-7-2024, do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tổ chức.

Liên hoan phim sẽ giới thiệu với khán giả Việt Nam nhiều bộ phim hấp dẫn, mang đậm văn hóa Nhật Bản. Các phim được chọn trình chiếu lần này là những bộ phim đặc sắc, đa dạng cả về thể loại và nội dung từ các nhà làm phim tài năng của xứ sở Hoa anh đào. Với mô hình phát trực tuyến không giới hạn về số lượng suất chiếu và hoàn toàn miễn phí trong khuôn khổ của chương trình, khán giả có thể xem đi xem lại các bộ phim vào những khung giờ phù hợp với lịch trình cá nhân.

Cổng Liên hoan phim Nhật Bản trực tuyến tại Việt Nam (JFF Online 2024) sẽ chính thức mở từ 10 giờ sáng ngày 5-6 đến 10 giờ sáng ngày 3-7-2024 (giờ Việt Nam) với hai đợt công chiếu. Từ ngày 5-6 đến 19-6 giới thiệu các phim điện ảnh và từ ngày 19-6 đến 3-7 giới thiệu các phim truyền hình. Các phim được chiếu trong chương trình có cả phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh.

Cảnh phim "Người cha của xe lửa dải ngân hà"

20 bộ phim điện ảnh trình chiếu trong JFF Online 2024 sẽ mang đến cái nhìn toàn cảnh về điện ảnh Nhật Bản đương đại, hầu hết đều được sản xuất trong ba năm 2021, 2022 và 2023. Bên cạnh phim truyện còn có phim tài liệu và phim hoạt hình, trong đó có những bộ phim kinh điển của các tác giả nổi tiếng.

Những nét bút diệu kỳ (The Lines That Define Me) mang đến cho khán giả câu chuyện về bậc thầy vẽ mực nước Kozan Shinoda và hành trình dìu dắt học trò Sosuke vẽ tranh thủy mặc sumi-e.  Bộ phim đã mở ra cánh cửa nhìn vào sự nhạy cảm truyền thống giữa các thế hệ trong các nguyên tắc nghệ thuật Nhật Bản. Phim Người cha của xe lửa dải ngân hà (Father Of The Milky Way Railroad) lại là bộ phim tiểu sử kể về cuộc đời của nhà thơ và tiểu thuyết gia huyền thoại Miyazawa Kenji - một trong những tác giả viết truyện thiếu nhi được yêu thích nhất Nhật Bản. Phim Anime bá quyền (Anime Supremacy) được chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh nổi tiếng cùng tên, đã tái hiện một cách đầy đủ và chân thực về thế giới phim hoạt họa có một không hai của Nhật Bản cùng sự hấp dẫn đầy mê hoặc của dòng phim này. Khán giả sẽ được dõi theo cuộc “đọ sức” giữa hai ngôi sao nổi tiếng Yoshioka Riho và Nakamura Tomoya.

Phim Bữa trưa vui vẻ (School Meals Time Graduation) là phần thứ hai của bộ phim spin-off trong loạt phim truyền hình nổi tiếng. Nhân vật chính đầy nhiệt huyết và hài hước của bộ truyện (cả phiên bản truyền hình và điện ảnh) đều do nam diễn viên nổi tiếng Ichihara Hayato thủ vai. Bên cạnh đó, Gã ngốc bên cây mơ đơn độc (The Lone Ume Tree) là một bộ phim mang tính nhân văn kể về tình cảm ấm áp giữa người mẹ và cậu con trai mắc chứng tự kỷ cùng những thách thức mà những người khuyết tật phải đối mặt khi hòa nhập cộng đồng. Phim Tôi là thế đấy (I am What I am) lại minh chứng cho việc những giá trị bảo thủ và quan niệm lãng mạn giờ không còn là chuẩn mực nữa. Bộ phim đánh dấu vai chính đầu tiên của Miura Toko, nữ diễn viên được biết đến qua vai diễn trong siêu phẩm Drive My Car và là người giành giải thưởng của Học viện Hàn lâm Nhật Bản.

Cảnh phim "Dưới mái hiên nhà bà già đọc Boys Love"

Phim Dưới mái hiên nhà bà già đọc Boys Love là câu chuyện về tình bạn giữa một bà già 75 tuổi và một cậu bé 17 tuổi cùng đam mê truyện tranh Boys’ Love hay còn gọi là “BL” (một thể loại manga mô tả chuyện tình lãng mạn giữa các chàng trai). Câu chuyện cảm động này cho người xem thấy được rằng, những con người dù khác thế hệ thì vẫn có thể trở thành bạn bè nếu cùng chung niềm đam mê và sở thích.  

Phim Nhật ký thiền tập (The Zen Diary) dựa trên tiểu luận của tiểu thuyết gia Mizukami Tsutomu với hình ảnh Nagano chuyển mình qua bốn mùa. Phim cho khán giả hiểu hơn về lối sống chay tịnh và đặt ra câu hỏi rằng liệu sự thịnh vượng có thể là gì. Mariko mong manh của tôi (My Broken Mariko) được chuyển thể từ một bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên và do Nagano Mei - nữ diễn viên hàng đầu tại Nhật Bản thủ vai chính.  

Phim Chúc phúc cho mọi người (Best Wishes to All) mô tả sinh động hiện thực tàn khốc khi hạnh phúc của một người được xây dựng trên sự hy sinh của người khác. Phim đã giành chiến thắng trong Cuộc thi Phim Kinh dị Nhật Bản năm 2023, sau đó được chuyển thể thành phim truyện và đoạt giải Phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim giả tưởng quốc tế Bucheon ở Hàn Quốc cùng năm. Phim cũng đã ra rạp tại Nhật Bản vào tháng 1 năm nay.  

Phim Chiếc ô giấy (Karakasa) lấy cảm hứng từ một câu chuyện cổ của Nhật Bản về một chiếc ô siêu nhiên hay còn gọi là “yokai”. Bộ phim đã giành được Giải Huyền bí - giải thưởng do một kênh YouTube lập nên. Phim Lãnh chúa phá sản (We’re Broken, My Lord) lại đưa khán giả về giữa thế kỷ XIX ở Nhật Bản. Cựu diễn viên nhí nổi tiếng Kamiki Ryunosuke được lựa chọn vào vai nhân vật chính Koshiro cùng với Sugisaka Hana - một trong những nữ diễn viên trẻ được săn đón trong vai bạn từ thuở thơ ấu của Koshiro, cả hai đã tạo nên sức hút lớn cho bộ phim.  

Phim Nanh vuốt ngành xuất bản (Kiba: The Fangs Of Fiction) theo chân các biên tập viên tạp chí đấu tranh để sinh tồn trên báo in, dẫn đến cuộc tranh giành quyền lực trong công ty xuất bản của họ. Bộ phim mô tả một cách sống động mối quan hệ giữa truyền thông đương đại và văn hóa.  

Cảnh phim "Đám cưới hỗn loạn"

Chịu ảnh hưởng rất lớn từ Steven Spielberg, đạo diễn Konaka Kazuya đã thực hiện bộ phim Single8 (Single8) lấy cảm hứng từ chính những ngày tháng tuổi trẻ đầy đam mê của mình. Bộ phim hài Đám cưới hỗn loạn (Wedding High) quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Shinohara Ryoko và Nakamura Tomoya, kể về những rắc rối dở khóc, dở cười xung quanh một đám cưới.

Phim Cái tủ (Closet) là bộ phim của đạo diễn Nakano Hiroto khi đang là sinh viên đại học. Bộ phim được đánh giá là một thể loại phim kinh dị mới pha trộn giữa sự hài hước bên cạnh những nỗi sợ hãi tiềm ẩn trong cuộc sống hàng ngày. Phim đã giành được Giải thưởng Hy vọng Mới tại Cuộc thi Phim Kinh dị Nhật Bản lần thứ nhất.  

Bộ vest “trai đẹp” (The Handsome Suit) là một bộ phim hài lãng mạn nhưng không kém phần nhân văn khi đưa lên bàn cân các khái niệm “xấu” và “đẹp” để đặt ra câu hỏi rằng điều gì mới thực sự hấp dẫn ở mỗi con người, ngoại hình hay tâm hồn mới là quan trọng.  

Được sản xuất từ năm 1954, phim Hai mươi tư con mắt (Twenty-Four Eyes) là một tác phẩm phản chiến kinh điển, mô tả cuộc sống của những công dân Nhật Bản thời kỳ chiến tranh, được kể qua câu chuyện kéo dài nhiều năm tương tác giữa một giáo viên và học sinh của cô. Phim được đạo diễn bởi Kinoshita Keisuke - một trong những đạo diễn tên tuổi nổi tiếng nhất của điện ảnh Nhật Bản.

Phim tài liệu Hãy yêu thương mẹ dù mẹ lẩm cẩm (I go gaga: Welcome Home, Mom!) là câu chuyện về cha mẹ của chính đạo diễn, khi mẹ ông được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer ở tuổi 85 và cha ông, tuy đã 90 tuổi nhưng vẫn tự chăm sóc vợ mình. Phim hoạt hình Chúa tể rừng xanh (Jungle Emperor) được chuyển thể từ truyện tranh. Bên cạnh thông điệp hòa bình phổ quát, nó còn là một  tác phẩm có ảnh hưởng sâu sắc và bền bỉ đến các nghệ sĩ thế hệ sau này.

Cảnh phim hoạt hình "Chúa tể rừng xanh"

JFF Online 2024 sẽ có ba bộ phim truyền hình: Rikuoh, Lời mời Thị trấn tên lửa.

Để xem phim, khán giả vào trang web của Liên hoan phim: https://watch.jff.jpf.go.jp/page/jffonline2024/ và đăng ký một tài khoản miễn phí.

NGÔ HỒNG VÂN

;